Mô hình hóa toán học là gì? Các công bố khoa học về Mô hình hóa toán học

Mô hình hóa toán học là quá trình sử dụng các công cụ, phương pháp và kỹ thuật toán học để biểu diễn một vấn đề hoặc hệ thống trong thực tế thành một bài toán t...

Mô hình hóa toán học là quá trình sử dụng các công cụ, phương pháp và kỹ thuật toán học để biểu diễn một vấn đề hoặc hệ thống trong thực tế thành một bài toán toán học có thể giải quyết. Mô hình hóa giúp tạo ra một hình dung, mô tả rõ ràng và logic về vấn đề hoặc hệ thống đang được nghiên cứu. Các mô hình toán học giúp ta trực quan hóa và hiểu rõ hơn về các khía cạnh quan trọng của vấn đề và có thể dùng để dự đoán, phân tích và thiết kế các giải pháp.
Mô hình hóa toán học thường bao gồm các thành phần sau:

1. Biến: Đây là các yếu tố cần được mô hình hóa và đo lường trong vấn đề. Các biến có thể là các thông số, thuộc tính hoặc trạng thái của hệ thống.

2. Các quan hệ: Đây là các mối tương quan hoặc quy luật giữa các biến trong vấn đề. Các quan hệ này thường được biểu diễn bằng các phương trình, bất đẳng thức hoặc các công thức toán học khác.

3. Ràng buộc: Ràng buộc là các điều kiện cần tuân thủ trong mô hình. Chúng giới hạn các giá trị mà các biến có thể có hoặc quy định các quy tắc và hạn chế trong vấn đề.

4. Mục tiêu: Mục tiêu của mô hình là xác định một giải pháp tối ưu hoặc tiếp cận tốt nhất cho vấn đề. Các mục tiêu này được đưa ra dựa trên các yêu cầu và mong muốn từ phía của người mô hình hoặc người sử dụng.

5. Chuẩn bị dữ liệu: Mô hình hóa toán học yêu cầu dữ liệu để làm việc. Dữ liệu này có thể bao gồm thông tin về biến, quan hệ và ràng buộc. Quá trình chuẩn bị dữ liệu bao gồm thu thập, xử lý và tiền xử lý dữ liệu để đảm bảo đầy đủ và chính xác.

6. Giải thuật và phương pháp giải quyết: Mô hình hóa toán học thường sử dụng các giải thuật và phương pháp tiếp cận để giải quyết vấn đề. Các phương pháp này có thể làm việc với việc tối ưu hóa, mô phỏng, phân tích dữ liệu, hệ thống động, lý thuyết xác suất, và nhiều lĩnh vực khác của toán học.

7. Đánh giá và ứng dụng: Sau khi mô hình được tạo ra, nó được đánh giá để xem liệu nó có thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và có thể được áp dụng trong thực tế hay không. Các thử nghiệm và đánh giá mô hình giúp kiểm tra tính đúng đắn và độ tin cậy của nó.

Mô hình hóa toán học được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế, quản lý, công nghệ, khoa học môi trường, y tế và nhiều lĩnh vực khác, để giúp phân tích, dự đoán, quản lý và tối ưu hóa các quy trình và hệ thống.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề mô hình hóa toán học:

Đăng ký hình ảnh y học có thể biến dạng: Thiết lập tiên tiến với các phương pháp rời rạc Dịch bởi AI
Annual Review of Biomedical Engineering - Tập 13 Số 1 - Trang 219-244 - 2011
Bài tổng quan này giới thiệu một paradigm đăng ký hình ảnh có thể biến dạng mới, khai thác mô hình trường ngẫu nhiên Markov và các thuật toán tối ưu rời rạc mạnh mẽ. Chúng tôi diễn đạt việc đăng ký có thể biến dạng như một bài toán đồ thị với chi phí tối thiểu, trong đó các nút tương ứng với lưới biến dạng, mức độ kết nối của một nút tương ứng với các ràng buộc điều chỉnh, và nhãn tương ứ...... hiện toàn bộ
#đăng ký hình ảnh y học #mô hình rời rạc #tối ưu hóa #biến dạng 3D #phương pháp tính toán
Phân tích lý thuyết và số học cho động lực truyền bệnh COVID-19 dựa trên mô hình toán học liên quan đến đạo hàm Caputo–Fabrizio Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2021
Tóm tắtBài viết này tập trung vào nghiên cứu sự tồn tại và duy nhất của các nghiệm cho một mô hình toán học liên quan đến động lực truyền bệnh truyền nhiễm coronavirus-19 (COVID-19). Mô hình đã đề cập được xem xét với một đạo hàm dạng hạt nhân phi kỳ có chỉ số cấp thấp do Caputo–Fabrizio cung cấp. Để đạt được kết quả cần thiết về sự tồn tại và duy nhất của nghiệm c...... hiện toàn bộ
#COVID-19 #mô hình toán học #đạo hàm Caputo–Fabrizio #phương pháp lặp Picard #biến đổi Laplace #phân hoạch Adomian
Mô hình vật lý và toán học về quá trình nạp điện do chùm electron gây ra ở các vật liệu điện sinh cực trong quá trình chuyển đổi cấu trúc miền Dịch bởi AI
Journal of Surface Investigation: X-ray, Synchrotron and Neutron Techniques - Tập 7 - Trang 680-684 - 2013
Kết quả mô hình hóa các quá trình nạp điện động xảy ra khi các vật liệu điện sinh cực chịu tác động của chùm electron trong kính hiển vi điện tử quét được trình bày. Việc thực hiện mô hình dựa trên giải đồng thời phương trình liên tục và phương trình Poisson với sự tính toán độ dẫn nội tại kích thích do bức xạ của mẫu bị chiếu xạ và với phân bố điện tích ban đầu được xác định bằng phương pháp Mont...... hiện toàn bộ
#nạp điện #điện sinh cực #chùm electron #kính hiển vi điện tử quét #mô hình hóa #phương trình Poisson #phương pháp Monte Carlo #chuyển đổi phân cực
Sự cần thiết của mô hình hóa trong dạy học toán
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Người ta thường nghĩ toán học ở nhà trường ít được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Mô hình hóa toán học sẽ là cầu nối các suy luận trong lớp học và suy luận trong những tình huống thực tế. Bài báo tr...... hiện toàn bộ
#mô hình hóa toán học #chu trình mô hình hóa toán học
Mô hình hóa toán học các hiện tượng biến thiên trong dạy học nhờ hình học động - dự án nghiên cứu Mira
800x600 Mô hình hóa giữ vị trí ngày càng quan trọng trong cộng đồng toán học của nhiều nước. Song song đó, những nhiệm vụ mô hình hóa toán học giữ tầm quan trọng ngày càng tăng trong xã hội chúng ta. Trước hết, chúng tôi sẽ trình bày những điều m&a...... hiện toàn bộ
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ” Ở LỚP 12
Phần đầu của bài báo trình bày những khái niệm cơ bản liên quan đến mục đích nghiên cứu của chúng tôi như: năng lực mô hình hóa, cấu trúc của năng lực mô hình hóa, các cách tiếp cận đánh giá năng lực mô hình hóa. Phần thứ hai giới thiệu phương pháp luận mà chúng tôi tuân theo để xây dựng một thang đánh giá năng lực mô hình hóa. Trong phần thứ ba chúng tôi trình bày thang đánh giá năng lực mô hình ...... hiện toàn bộ
#năng lực mô hình hóa toán học #đánh giá năng lực mô hình hóa toán học #giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số
Giảng dạy Toán nâng cao bậc trung học phổ thông ở Hoa Kì nhìn từ quan điểm đổi mới giáo dục ở Việt Nam
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài viết này, trình bày những ghi nhận về việc giảng dạy Toán ở chương trình nâng cao bậc THPT ở bang Texas, Hoa Kì. Từ quan điểm đổi mới giáo dục ở Việt Nam, bài báo của chúng tôi trình bày một số gh...... hiện toàn bộ
#toán nâng cao #SAT (Scholastic Assessment Test) #Precalculus #NAEP (National Assessment of Education Progress) #khoa học luận #hàm số liên tục #mô hình hóa toán học
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC CỦA HỌC SINH: TRƯỜNG HỢP CHỦ ĐỀ HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC Ở LỚP 10
Bài báo trình bày những khái niệm cơ bản, làm cơ sở cho việc xây dựng thang tiêu chí đánh giá năng lực mô hình hóa toán học như: năng lực mô hình hóa toán học, kĩ năng thành phần của năng lực mô hình hóa, rubric trong kiểm tra – đánh giá và quan điểm mô hình hóa trong dạy học hệ thức lượng trong tam giác trong sách giáo khoa Hình học 10 hiện hành. Đồng thời bài báo cũng đề xuất một thang...... hiện toàn bộ
#thang tiêu chí đánh giá #năng lực mô hình hóa toán học #hệ thức lượng trong tam giác
Một số biện pháp phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh trong dạy học giải các bài toán thực tiễn (Toán 9)
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 14 - Trang 18-22 - 2023
According to the 2018 General Education Program for Mathematics, mathematical competence includes the following components: mathematical thinking and reasoning competence; mathematical modeling competence; problem solving competence; mathematical communication competence; competence to use tools and means of learning mathematics. In the current process of teaching Mathematics, the development of m...... hiện toàn bộ
#Competence #mathematical modeling #practical problems #students
Tổng số: 75   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 8