Scholar Hub/Chủ đề/#mô hình hóa toán học/
Mô hình hóa toán học là quá trình sử dụng các công cụ, phương pháp và kỹ thuật toán học để biểu diễn một vấn đề hoặc hệ thống trong thực tế thành một bài toán t...
Mô hình hóa toán học là quá trình sử dụng các công cụ, phương pháp và kỹ thuật toán học để biểu diễn một vấn đề hoặc hệ thống trong thực tế thành một bài toán toán học có thể giải quyết. Mô hình hóa giúp tạo ra một hình dung, mô tả rõ ràng và logic về vấn đề hoặc hệ thống đang được nghiên cứu. Các mô hình toán học giúp ta trực quan hóa và hiểu rõ hơn về các khía cạnh quan trọng của vấn đề và có thể dùng để dự đoán, phân tích và thiết kế các giải pháp.
Mô hình hóa toán học thường bao gồm các thành phần sau:
1. Biến: Đây là các yếu tố cần được mô hình hóa và đo lường trong vấn đề. Các biến có thể là các thông số, thuộc tính hoặc trạng thái của hệ thống.
2. Các quan hệ: Đây là các mối tương quan hoặc quy luật giữa các biến trong vấn đề. Các quan hệ này thường được biểu diễn bằng các phương trình, bất đẳng thức hoặc các công thức toán học khác.
3. Ràng buộc: Ràng buộc là các điều kiện cần tuân thủ trong mô hình. Chúng giới hạn các giá trị mà các biến có thể có hoặc quy định các quy tắc và hạn chế trong vấn đề.
4. Mục tiêu: Mục tiêu của mô hình là xác định một giải pháp tối ưu hoặc tiếp cận tốt nhất cho vấn đề. Các mục tiêu này được đưa ra dựa trên các yêu cầu và mong muốn từ phía của người mô hình hoặc người sử dụng.
5. Chuẩn bị dữ liệu: Mô hình hóa toán học yêu cầu dữ liệu để làm việc. Dữ liệu này có thể bao gồm thông tin về biến, quan hệ và ràng buộc. Quá trình chuẩn bị dữ liệu bao gồm thu thập, xử lý và tiền xử lý dữ liệu để đảm bảo đầy đủ và chính xác.
6. Giải thuật và phương pháp giải quyết: Mô hình hóa toán học thường sử dụng các giải thuật và phương pháp tiếp cận để giải quyết vấn đề. Các phương pháp này có thể làm việc với việc tối ưu hóa, mô phỏng, phân tích dữ liệu, hệ thống động, lý thuyết xác suất, và nhiều lĩnh vực khác của toán học.
7. Đánh giá và ứng dụng: Sau khi mô hình được tạo ra, nó được đánh giá để xem liệu nó có thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và có thể được áp dụng trong thực tế hay không. Các thử nghiệm và đánh giá mô hình giúp kiểm tra tính đúng đắn và độ tin cậy của nó.
Mô hình hóa toán học được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế, quản lý, công nghệ, khoa học môi trường, y tế và nhiều lĩnh vực khác, để giúp phân tích, dự đoán, quản lý và tối ưu hóa các quy trình và hệ thống.
Sự cần thiết của mô hình hóa trong dạy học toán Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Người ta thường nghĩ toán học ở nhà trường ít được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Mô hình hóa toán học sẽ là cầu nối các suy luận trong lớp học và suy luận trong những tình huống thực tế. Bài báo trình bày một số lí do cần thiết của mô hình hóa trong dạy học toán, chỉ ra các yếu tố cơ bản của chu trình mô hình hóa và minh họa cho các yếu tố đó; giới thiệu tóm tắt lịch sử và các tiếp cận lí thuyết về mô hình hóa trong giáo dục toán để thấy được sự quan tâm của thế giới trong lĩnh vực này.
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman";
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}
#mô hình hóa toán học #chu trình mô hình hóa toán học
Mô hình hóa toán học các hiện tượng biến thiên trong dạy học nhờ hình học động - dự án nghiên cứu Mira 800x600 Mô hình hóa giữ vị trí ngày càng quan trọng trong cộng đồng toán học của nhiều nước. Song song đó, những nhiệm vụ mô hình hóa toán học giữ tầm quan trọng ngày càng tăng trong xã hội chúng ta. Trước hết, chúng tôi sẽ trình bày những điều mà chúng tôi mong đợi ở việc mô hình hóa toán học các hiện tượng biến thiên và cuộc sống khó khăn của nó trong giảng dạy ở trường trung học. Tiếp đó, chúng tôi sẽ giới thiệu những nội dung của dự án nghiên cứu Mira mà một trong những mục tiêu là xây dựng đồ án sư phạm cho phép chuyển giao cho học sinh một phần trách nhiệm trong quá trình mô hình hóa. Điều này thể hiện một sự ngắt quãng với mối quan hệ thể chế thống trị, đó là giảng dạy các mô hình đã được cho sẵn. Đồ án sư phạm của chúng tôi tổ chức quá trình chuyển giao việc mô hình Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Calibri","sans-serif";}
THIẾT KẾ RUBRIC HỖ TRỢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Năng lực mô hình hóa toán học là một trong năm thành tố cốt lõi của năng lực toán học cần hình thành và phát triển cho học sinh được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018. Trong bài báo này, dựa trên sự phân tích quy trình mô hình hóa và những biểu hiện của năng lực mô hìnhhóa toán học, chúng tôi thiết kế Rubric về năng lực mô hình hóa toán học và áp dụng để đánh giá năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh phổ thông qua một tình huống học tập cụ thể.
#Rubric #năng lực mô hình hóa toán học #học sinh trung học phổ thông
Nghiên cứu didactique về sự mô hình hóa các hiện tượng tuần hoàn 800x600 Chúng tôi sẽ trình bày một bộ câu hỏi được thực nghiệm trên học sinh lớp 12 Việt Nam với mục tiêu là khảo sát việc tồn tại ở học sinh sự nối khớp giữa các hiện tượng tuần hoàn và những mô hình toán học khác nhau xuất hiện trong giảng dạy; biểu thức đại số và đồ thị. Trước đó, chúng tôi sẽ giải thích những lựa chọn của bộ câu hỏi dựa trên những khác nhau về thể chế giữa Pháp và Việt Nam trong việc giảng dạy khái niệm tuần hoàn. Cuối cùng, một số kết quả có ý nghĩa thu được từ thực nghiệm cũng sẽ được giới thiệu. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Calibri","sans-serif";}
#: tuần hoàn và hàm số tuần hoàn #mô hình hóa toán học #sự phá vỡ hợp đồng sư phạm
Giảng dạy Toán nâng cao bậc trung học phổ thông ở Hoa Kì nhìn từ quan điểm đổi mới giáo dục ở Việt Nam Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài viết này, trình bày những ghi nhận về việc giảng dạy Toán ở chương trình nâng cao bậc THPT ở bang Texas, Hoa Kì. Từ quan điểm đổi mới giáo dục ở Việt Nam, bài báo của chúng tôi trình bày một số ghi nhận sư phạm hữu ích cho việc thiết kế chương trình và sách giáo khoa môn Toán bậc THPT cũng như việc giảng dạy theo xu hướng phân hóa.
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman";
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}
#toán nâng cao #SAT (Scholastic Assessment Test) #Precalculus #NAEP (National Assessment of Education Progress) #khoa học luận #hàm số liên tục #mô hình hóa toán học
Xây dựng bài tập tỉ số lượng giác liên quan đến thực tế nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 9 Năng lực mô hình hóa toán học là một trong năm thành tố của năng lực giao tiếp toán học cần hình thành cho học sinh. Chủ đề tỉ số lượng giác có nhiều cơ hội phát huy năng lực mô hình hóa toán học thông qua các bài toán thực tế. Vấn đề đặt ra trong dạy học là làm thế nào để xây dựng bài tập nhằm hình thành và phát triển ở học sinh năng lực mô hình hóa toán học. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất một số định hướng sư phạm và xây dựng bài tập về tỉ số lượng giác về tính độ dài đường sinh, chứng minh quan hệ, tính góc và vận dụng tỉ số lượng giác vào bài toán thực tế nhằm phát triển năng lực lập mô hình toán cho học sinh trung học cơ sở.
#Năng lực toán học #Năng lực lập mô hình toán học #Phát triển năng lực mô hình hóa toán học
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ” Ở LỚP 12 Phần đầu của bài báo trình bày những khái niệm cơ bản liên quan đến mục đích nghiên cứu của chúng tôi như: năng lực mô hình hóa, cấu trúc của năng lực mô hình hóa, các cách tiếp cận đánh giá năng lực mô hình hóa. Phần thứ hai giới thiệu phương pháp luận mà chúng tôi tuân theo để xây dựng một thang đánh giá năng lực mô hình hóa. Trong phần thứ ba chúng tôi trình bày thang đánh giá năng lực mô hình hóa tổng quát và sau đó là thang vận dụng cho chủ đề tìm giá trị lớn nhất - giá trị nhỏ nhất (GTLN-GTNN) của hàm số dạy ở lớp 12.
#năng lực mô hình hóa toán học #đánh giá năng lực mô hình hóa toán học #giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC CỦA HỌC SINH: TRƯỜNG HỢP CHỦ ĐỀ HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC Ở LỚP 10 Bài báo trình bày những khái niệm cơ bản, làm cơ sở cho việc xây dựng thang tiêu chí đánh giá năng lực mô hình hóa toán học như: năng lực mô hình hóa toán học, kĩ năng thành phần của năng lực mô hình hóa, rubric trong kiểm tra – đánh giá và quan điểm mô hình hóa trong dạy học hệ thức lượng trong tam giác trong sách giáo khoa Hình học 10 hiện hành. Đồng thời bài báo cũng đề xuất một thang tiêu chí đánh giá chi tiết năng lực mô hình hóa gắn với chủ đề hệ thức lượng trong tam giác ở lớp 10 và sau đó là thang vận dụng cho các bài toán cụ thể liên quan đến chủ đề này. Cuối cùng, kết quả khảo sát trên giáo viên và thực nghiệm trên học sinh cho thấy tính khả thi và hiệu quả của các thang tiêu chí đánh giá đã xây dựng.
#thang tiêu chí đánh giá #năng lực mô hình hóa toán học #hệ thức lượng trong tam giác
Một số biện pháp phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh trong dạy học giải các bài toán thực tiễn (Toán 9) According to the 2018 General Education Program for Mathematics, mathematical competence includes the following components: mathematical thinking and reasoning competence; mathematical modeling competence; problem solving competence; mathematical communication competence; competence to use tools and means of learning mathematics. In the current process of teaching Mathematics, the development of mathematical competence in general and the competence of mathematical modeling in particular contributes to improving the quality of mathematics teaching, meeting the current educational innovation goals. The study proposes a number of measures to contribute to the development of students' mathematical modeling capacity in teaching practical problems solving in grade 9. The measures were presented independently, but it is necessary for teachers to integrate these solutions with coordination and continuity in the process of teaching Mathematics to achieve high efficiency.
#Competence #mathematical modeling #practical problems #students
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở ĐẦU CẤP TIỂU HỌC Bài báo trình bày tác dụng của trò chơi học tập môn Toán, đưa ra quy trình 4 bước giúpgiáo viên Tiểu học thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học Toán; minh họa ở 3 tình huống thiết kế vàsử dụng trò chơi: Khởi động và hình thành kiến thức mới; Luyện tập - Củng cố; Vận dụng kiến thứcmôn Toán vào thực tế. Quy trình được áp dụng 3 tình huống minh họa nhằm bồi dưỡng năng lực củagiảo viên thiết kế và áp dụng thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán ở tiểu học; góp phầnnâng cao năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
#Bài báo trình bày tác dụng của trò chơi học tập môn Toán #đưa ra quy trình 4 bước giúp giáo viên Tiểu học thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học Toán; minh họa ở 3 tình huống thiết kế và sử dụng trò chơi: Khởi động và hình thành kiến thức mới; Luyện tập - Củng cố; Vận dụng kiến thức môn Toán vào thực tế. Quy trình được áp dụng 3 tình huống minh họa nhằm bồi dưỡng năng lực của giảo viên thiết kế và áp dụng thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán ở tiểu học; góp phần nâng cao năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.